Ai Là Thượng Đế

Tôi có một quán phở yêu thích, ngon nức tiếng đúng phong cách Bắc – đó là phở Th. ở phố L.Đ. Yêu cái hương vị tinh tế và thích cái ồn ào, nhộn nhịp trong một trật tự khó tin… Những cái bàn thấp với ghế xếp cạnh nhau, thực khách nối vai. Nếu thấy trống bạn cứ tự nhiên mà ngồi. Buổi sang, phải thật nhanh nhẹn mới có thể giành được chỗ ghế trống nới một thực khách vừa đứng dậy, chậm chạp thì rất lâu mới tới lượt. Thường thì bạn phải sang ngồi chờ mấy hàng nước bên cạnh.

      Một điều thú vị đối với du khách Tây, ngạc nhiên với người miền Nam và cũng là giai thoại hấp dẫn của cái quán này ở chỗ khách phải trả tiền trước để mua phở, đúng nghĩa ‘ tiền trao cháo múc’ …

      Khách đến đây cho dù là em nhân viên ngân hàng, cô nữ nghệ sĩ hay quý ông vận veston thắt cravat bước xuống từ chiếc Range Rover bóng lộn cũng phải nhốn nháo xếp hàng trước nồi phở, trả tiền mặt rồi tranh thủ, chen lấn tự đi tìm một chỗ ngồi… Khác với nhiều nhà hàng khắp nơi tại Hà Nội, một điều bạn dễ đồng ý với tôi: ở đây khách hàng có thể chẳng ai thấy mình giống với thượng đế!

       Vậy đấy, mà đã đến đây rồi bạn sẽ nhanh chóng ghiền luôn bát phở tái lăn vị Bắc và thích thú với không khí dân dã, cách thức phục vụ gần gũi phảng phất hoài niệm nghe đâu đã có từ 1979!

Trường đại học danh giá nhất thế giới Havard Univercity ra đời từ năm 1636 tại bang Massachusetts, Mỹ. Nơi tự hào là ngôi trường của 8 tổng thống Mỹ, vô số nguyên thủ quốc gia, 62 tỷ phú đương thời, 335 học giả ‘Rhodes’ và 242 nhà nghiên cứu ‘Mashall’. Đến ngày nay, có 150 giải Nobel, 18 giải Fields và 13 giải thưởng Turing đã được trao cho những sinh viên hoặc giáo sư từng học tập, nghiên cứu và giảng dạy tại Harvard.

        Có lẽ khó có đại học nào trên thế giới mà học bổng của trường không chỉ là nỗi tự hào của sinh viên mà còn là niềm hãnh diện của đất nước. Harvard hẳn phải là giấc mơ lớn nhất của hàng triệu bạn trẻ khắp nới trên hành tinh. Sự danh giá và nổi tiếng của trường đại học tư thục này còn thể hiện ở quy chế tuyển sinh vô cùng hạn chế, với những tiêu chí chọn lựa cực kỳ nghiêm ngặt và đầu vào thì quá ít ỏi so với nhu cầu…

      Kết quả tuyển sinh hàng năm của Harvard là những minh họa rõ nhất, chỉ có khoảng 12% hồ sơ đăng ký lớp MBA thành công. Còn ở cấp đại học: tỉ lệ thành công trung bình cũng chỉ 6%. Thử nghĩ xem, nếu Harvard tuyển chọn 20% ứng viên chẳng hạn, thì danh sách này cũng bao gồm những sinh viên xuất chúng và tài giỏi hạng nhất thế giới – nhưng dĩ nhiên, nhà trường đã không làm thế!

Gần 10 năm kể từ ngày 09/06/2009 khi huyền thoại làng công nghệ Steve Jobs trình làng chiếc Iphone đầu tiên, những tín đồ của trái Táo cắn dở dường như vẫn chưa hết say mê và cuồng nhiệt… Lần mở bán Iphone 6 gần đây, truyền thông khắp nơi đầy ắp tin tức khách hàng phấn khích xếp hàng qua đêm chờ để mua cho được những sản phẩm đầu tiên được bày trên kệ.

       Ở Anh, hàng ngàn người bất chấp cả mưa, thời tiết sấm chớp hồi hộp chờ từ lúc đêm trước cửa hàng ở Covent Garden; riêng Zoltan Wiettchen trở thành người đầu tiên mua được chiếc Iphone phiên bản mới tại đại lý Apple trên đường Regent Street sau… 11 ngày cắm trại chờ đợi bên ngoài cửa hàng.

       Tại Úc, trong số hơn 2,000 khách hàng kiên nhẫn chờ đợi, nhiều người cho biết họ từ quốc gia khác bay đến để đón chào sự kiện ra mắt này. Còn lại Nhật Bản, trước nhiều cửa hàng 1,300 khách sốt ruột nối đuôi nhau kéo dài từ ga tàu điện này đến tận ga kia…

       Rõ ràng, từ câu chuyện của phở Thìn, của đại học Harvard và của Apple-chúng ta có thể kết luận rằng: KHÁCH HÀNG CHẲNG PHẢI LÀ THƯỢNG ĐẾ – SẢN PHẨM MỚI LÀ THƯỢNG ĐẾ.

      Hay nói chính xác: người nào tạo ra sản phẩm khiến khách hàng xếp hàng chờ đợi để trả tiền mới chính là thượng đế!

       Bạn có đồng ý không?

Nguồn: ” 4 quy luật bất biến trong bán hàng”

Viết bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Tất cả các trường đều bắt buộc.